Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thành phố huy động nguồn lực phát triển giao thông nông thôn
Xác định phát triển giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, Thành phố huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các tuyến GTNT phục vụ nhu cầu đi lại, thông thương, sinh hoạt, sản xuất của người dân.
 
Nhân dân xã Vĩnh Quang (Thành phố) làm đường nông thôn.

Để có nguồn lực đầu tư các tuyến GTNT, các phòng, ban, UBND các phường, xã trên địa bàn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh về làm đường với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện hiến đất, nguyên vật liệu, đóng góp tiền, ngày công lao động.

Từ năm 2016 - 2020, Thành phố nâng cấp, bê tông xi măng 340 tuyến GTNT (tương ứng 468 km) với tổng nguồn vốn đầu tư trên 45,94 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 26,07 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và huy động các nguồn vốn khác trên 19,87 tỷ đồng. Năm 2021, để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Thành phố chủ động phân bổ nguồn kinh phí cho các phường, xã với mức 500 triệu đồng/xã, phường để thực hiện bê tông GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, thi công được trên 3 km, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch; dự kiến đến tháng 12/2021 hoàn thành 6,9 km GTNT, đạt 230% kế hoạch năm.

Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thông chính trị và sự đồng thuận của người dân, mạng lưới GTNT trên địa bàn Thành phố ngày càng hoàn thiện và phát triển. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa bằng bê tông, nhựa hóa; 96,53% đường nội thị, 96,48% đường xã được cứng hóa.

Chị Đỗ Thị Mơ, xóm 2, Đức Chính, xã Vĩnh Quang phấn khởi nói: Khi xã vận động làm đường nông thôn, gia đình tôi cũng như bà con trong xóm đóng góp tiền mặt, tham gia nhiều ngày công lao động để làm đường, nay nhân dân trong xóm có đường mới sạch đẹp để đi lại và vận chuyện nông sản.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang Hoàng Lê Tuấn cho biết: Xã có trên 39,6 km GTNT. Từ năm 2016 đến nay, xã nâng cấp 31 tuyến đường với mức đầu tư trên 3,3 tỷ đồng, nhân dân hiến trên 2.831 m2 đất và trên 4.164 ngày công lao động. Đến nay, xã đạt tiêu chí giao thông trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, xã tiếp tục đầu tư, phấn đấu đạt trên 70% đường nội đồng được bê tông hóa; trồng cây xanh, hoa, cây cảnh trên các lề đường, trục đường; mở rộng một số tuyến GTNT, xây dựng đồng bộ kết nối hệ thống giao thông nội đồng, bảo đảm thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đảm bảo việc đi lại, sản xuất và vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản, phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Đường tổ 1, phường Ngọc Xuân (Thành phố) được bê tông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Qua việc huy động nguồn lực xây dựng đường nông thôn, đến nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn Thành phố được quan tâm đầu tư nâng cấp. Do địa hình đồi núi kèm theo ảnh hưởng của mưa bão làm hư hỏng, xuống cấp nhiều mặt đường, taluy sạt lở khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông được thông suốt, hằng năm, Thành phố duy tu, sửa chữa các tuyến đường, phát cỏ trên mái taluy, vá ổ gà, dọn dẹp đất đá, sạt lở làm tắc nghẽn rãnh dọc và công trình thoát nước, vệ sinh mặt đường, góp phần giảm bớt hư hỏng của hệ thông đường xã, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Thành phố Trần Thu Nhàn cho biết: Để hoàn thiện hệ thống GTNT trên địa bàn, UBND Thành phố đang tiến hành xây dựng cơ chế đặc thù để phát triển toàn bộ hệ thống đường nông thôn, phát huy nội lực trong nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ nay đến cuối năm 2021, UBND Thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị hoàn thành dứt điểm những công trình đã khởi công, bám sát nhu cầu đăng ký xây dựng đường của các phường, xã; rà soát, kiểm tra xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình trên địa bàn, từ đó có kế hoạch để cân đối vốn và đầu tư xây dựng công trình; tiếp tục huy động mọi nguồn vốn, kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở bằng nhiều hình thức khác nhau.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tin tức
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA UBND XÃ VĨNH QUANG, THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

THÀNH PHẦN CỦA TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

Chịu trách nhiệm: bà Nguyễn Thị Hậu - Công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Vĩnh Quang

Email: ubndvinhquang@caobang.gov.vn - Số điện thoại: 02063.952.132

Địa chỉ: xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức: 02063.952.132

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang