Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường công tác phát triển lâm nghiệp bền vững
Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, ổn định cuộc sống của người dân, hướng đến phát triển lâm nghiệp bền vững.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hoàng Thị Duyên cho biết: Thực hiện chủ trương phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh triển khai nhiều chương trình, đề án, giải pháp đúng đắn và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các hoạt động sản xuất lâm nghiệp. Ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững rừng; nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng, tăng giá trị rừng sản xuất trên đơn vị diện tích.

Chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực bảo vệ diện tích rừng hiện có, nhất là rừng tự nhiên. Qua đó, chất lượng rừng từng bước được nâng lên, môi trường sinh thái được cải thiện, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo trên địa bàn.

Trong chiến lược phát triển lâm nghiệp bền vững, giải pháp quan trọng hàng đầu được ngành nông nghiệp và các địa phương triển khai là phát triển rừng gắn với sinh kế của người dân, cụ thể là đồng bào dân tộc thiểu số. Hoạt động giao đất, giao rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư mang lại nhiều lợi ích như: bảo vệ rừng hiện có, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển rừng, phát triển lâm sản ngoài gỗ trên diện tích được giao, hạn chế tình trạng phá rừng làm rẫy, nâng cao đời sống của người dân...

Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh giao khoán bảo vệ rừng tại các huyện thực hiện là Chương trình 30a 79.727 ha, bình quân đạt 15.945 ha/năm; hỗ trợ bảo vệ rừng tại các xã khu vực II, III theo Nghị định  75/2015/NĐ-CP là 231.858,7 ha, bình quân đạt 46.371,7 ha/năm. Khoanh nuôi tái sinh rừng 1.465 ha; bảo vệ rừng đặc dụng theo Quyết định số 24/2012/QĐ-TTg ngày 1/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ 40.500 ha, bình quân đạt 8.100 ha/năm; hỗ trợ cộng đồng vùng đệm cho 54 lượt cộng đồng, bình quân hỗ trợ 11 cộng đồng/năm.

Việc phủ xanh đất trống, đồi trọc gắn với phát triển kinh tế rừng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng tài nguyên rừng, bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái được các cấp, ngành chú trọng. Trong 5 năm, toàn tỉnh trồng được 6.241,1 ha rừng, bình quân trồng 1.248,2 ha/năm; chăm sóc 4.511,91 ha rừng trồng, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh đạt 55,23% (năm 2020).

Lực lượng kiểm lâm tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý rừng và đất lâm nghiệp. Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; phối hợp với các xã, xóm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, phá rừng làm nương rẫy, săn bắt động vật hoang dã. Giai đoạn 2016 - 2020 xảy ra 543 vụ vi phạm, giảm 572 vụ so với giai đoạn 2011 - 2015.

Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, trung bình mỗi năm tỉnh chi trả trên 30 tỷ đồng cho các chủ rừng là hộ, nhóm hộ và tổ chức với diện tích trên 200.000 ha/năm. Chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng tạo ra nguồn tài chính bền vững cho bảo vệ và phát triển rừng, góp phần cải thiện sinh kế cho người trồng rừng và là nguồn thu đáng kể của hộ gia đình. Một số hộ dân tự đầu tư trồng mới rừng từ tiền dịch vụ môi trường rừng, diện tích rừng được bảo vệ tốt, không có hiện tượng phá rừng làm nương rẫy; công tác quản lý, bảo vệ rừng được thực hiện thường xuyên, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ngày càng nâng cao.

Nguồn: Cổng TTĐT thành phố Cao Bằng.

Tin tức
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA UBND XÃ VĨNH QUANG, THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

THÀNH PHẦN CỦA TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

Chịu trách nhiệm: bà Nguyễn Thị Hậu - Công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Vĩnh Quang

Email: ubndvinhquang@caobang.gov.vn - Số điện thoại: 02063.952.132

Địa chỉ: xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức: 02063.952.132

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang