Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm
Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng dịp cuối năm, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã và đang kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, giúp nhân dân đón Tết an toàn.

 

Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

 

Tết Nguyên đán là dịp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm sản xuất ra số lượng hàng hóa lớn, phong phú về chủng loại, đa dạng về hình thức, mẫu mã... Đặc biệt, ngoài những sản phẩm quen thuộc, có thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì Tết cũng là thời điểm các loại hàng giả, hàng kém chất lượng… có dịp trà trộn vào thị trường, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo ghi nhận, tại một số chợ trên địa bàn Thành phố, gần Tết Nguyên đán lượng người đến mua sắm tăng cao so với thường ngày. Từ ngày mùng 10 âm lịch, chị Trần Thùy Hương, phường Hợp Giang (Thành phố) đã lên thực đơn, đi mua sắm các loại lương thực, thực phẩm phục vụ gia đình trong những ngày cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Theo chị Hương, lo lắng nhất hiện nay của người tiêu dùng là làm sao lựa chọn, mua được những sản phẩm bảo đảm chất lượng, ATVSTP. Vì vậy, để mua được những sản phẩm chất lượng, tôi chủ yếu lựa chọn hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, có đầy đủ tên, ngày sử dụng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…

Tại các khu chợ dân sinh, vấn đề ATVSTP cũng là nỗi lo của nhiều bà nội trợ. Vì tiện lợi nên các loại thức ăn chế biến sẵn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, do không được che đậy, bảo quản cẩn thận, bày bán ở các khu vực đông xe qua lại nên nhiều loại thức ăn dễ bám bụi bẩn và có nguy cơ nhiễm nấm, vi khuẩn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, một số loại bánh, kẹo được bày bán tại các chợ dân sinh dù có nhiều chủng loại, giá thành phải chăng, màu sắc bắt mắt, nhưng cũng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thường được người bán giới thiệu là sản phẩm mứt nhập khẩu từ Trung Quốc, khó có thể kiểm định được chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm khi lưu hành trên thị trường.

Bà Nông Thị Mơ, tiểu thương kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát tại chợ Xanh (Thành phố) cho biết: Hiện đang là thời điểm cận Tết nên các mặt hàng bánh, mứt kẹo được nhiều người chọn mua. Từ tháng 12, tôi đã nhập tăng số lượng các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát của các hãng sản xuất uy tín để bán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Toàn tỉnh hiện quản lý trên 5.000 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, bếp ăn trường học, bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến suất ăn sẵn. Để bảo đảm ATVSTP, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh ban hành Kế hoạch số 3599/KH-BCĐLNVSATTP về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, triển khai công tác bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân 2022.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các huyện có cửa khẩu biên giới. Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội như thịt, các sản phẩm từ thịt, rượu, bia, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Năm 2021, toàn tỉnh thành lập 190 đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về ATVSTP, trong đó, tuyến tỉnh 9 đoàn, tuyến huyện, thành phố 30 đoàn và tuyến xã, phường, thị trấn 151 đoàn. Các đoàn tiến hành kiểm tra 2.873 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn, trong đó 2.383 cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 82,9%, 490 cơ sở vi phạm, chiếm 17%, 16 cơ sở vi phạm bị xử lý bằng hình thức phạt tiền, với tổng số tiền phạt 120 triệu đồng, trong đó 1 cơ sở bị áp dụng thêm mức phạt bổ sung bằng hình thức đóng cửa khắc phục hậu quả, 474 cơ sở vi phạm nhỏ bị nhắc nhở.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Lương Thị Hà cho biết: Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội Xuân năm 2022, ngành y tế sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, những sản phẩm nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, tập trung vào cơ sở sản xuất mặt hàng thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh số lượng lớn, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại với các nội dung, như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP đối với chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhãn sản phẩm hàng hóa, quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, kiểm tra dụng cụ ăn uống, chứa, đựng sản phẩm, dụng cụ che nắng, mưa, bụi bẩn, nguồn nước phục vụ việc chế biến, kinh doanh…

Để công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng ATVSTP đạt hiệu quả cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, cần sự vào cuộc quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý, góp phần hạn chế thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần nâng cao trách nhiệm, uy tín buôn bán, tạo lòng tin đối với khách hàng để bảo vệ sức khỏe cho người dân, đồng thời, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tin tức
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA UBND XÃ VĨNH QUANG, THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

THÀNH PHẦN CỦA TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

Chịu trách nhiệm: bà Nguyễn Thị Hậu - Công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Vĩnh Quang

Email: ubndvinhquang@caobang.gov.vn - Số điện thoại: 02063.952.132

Địa chỉ: xóm 6, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức: 02063.952.132

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang